การเลือกซื้อคอนโด ผมต้องมองดูปัจจัยอะไรบ้าง
1.การเดินทาง เราสะดวกไหม กับการไปทำงาน หรือเข้าเมือง คอนโดที่ผมเลือก ผมมองว่า เป็นจุด เป็นสถานีเชื่อมต่อ interchange ระหว่างรถไฟฟ้าสายสีเขียว(สายสีลม) กับสายสีน้ำเงิน ทั้ง 2 สายเป็นรถไฟฟ้าสาย ที่วิ่งเข้าสู่กลางใจเมือง ศูนย์ธุรกิจต่าง ๆ เช่น สีลม พระราม 4 อโศก พระราม 9


สถานีเชื่อมต่อ interchange ระหว่างรถไฟฟ้าสายสีเขียว(สายสีลม) กับสายสีน้ำเงิน เครดิตภาพ AP

2.ปัจจัยด้านกำลังซื้อ ใจจริงผมอยากได้คอนโด ในเมืองอย่างเช่น ห้วยขวาง พระราม9 แต่ปัจจัยด้านกำลังซื้อไม่สามารถ ซื้อโซนแถวนั้นได้ ถ้าซื้อได้ก็จะได้ห้องไม่ค่อยสวย หรือคอนโดที่สร้างมานานแล้วเป็นมือสอง การเลือกซื้อคอนโด ควรดูปัจจัยนี้ด้วยนะครับ สำคัญอย่างยิ่ง ว่าเรามีความสามารถในการผ่อนได้ขนาดไหน

3.มุมมองการลงทุน หรือ ปล่อยเช่า หรือปล่อยขายในอนาคต ถ้าวันหนึ่งเราไม่ได้อยู่ที่นี่ แล้ว เราสามารถปล่อยห้อง เช่า หรือ การขายต่อจะได้หรือเปล่า (อันนี้ของผมผมอาจตัดสินใจพลาด เพราะจะปล่อยค่อนข้างยากเนื่องจากโครงการขึ้นเยอะมาก) ผมมองส่วนตัวว่าคอนโดที่ผมเลือกใกล้มหาวิทยาลัย ใกล้สถานีเชื่อมต่อ interchange ถ้าเมื่อไรรถไฟฟ้าวิ่ง คนก็น่าจะอยากอยู่

4.รายละเอียดโครงการ โครงการทุกโครงการ ผมแนะนำให้เข้าไปดูในตัวโครงการ มุมห้อง ตำแหน่งห้อง ที่เราชอบ เราชอบแบบไหน วิวไหนที่เราชอบ ทิศไหน (ผมเลือกซื้อคอนโดที่สร้างเสร็จแล้วเพราะผมได้เห็นตำแหน่งห้องจริง วิวจริง ถ้าคุณไม่เก่งจริง ในการดูตำแหน่งห้องแนะนำให้ซื้อตอนคอนโดสร้างเสร็จ อาจจะแพงกว่า ตอนที่คอนโดสร้างไม่เสร็จ แต่เราได้เห็นห้องจริงๆ วิวจริง เพราะถ้าเลือกผิดแล้วคุณจะต้องอยู่กับมันไปตลอด การขายต่อก็ลำบาก แพงกว่าแต่สบายใจ )

5.ที่จอดรถ อันนี้อาจจะอยู่ในรายละเอียดโครงการด้วยแต่ผมขอแยกออกมา เพราะสำคัญ ที่จอดรถ ถ้าใครไม่มีรถ ควรเลือกโครงการใกล้รถไฟฟ้า ส่วนถ้าใครมีรถ ต้องดูจำนวนที่จอดรถด้วยว่ากี่ เปอร์เซนต์ ของห้องที่มีอยู่ อันนี้ยิ่งเยอะ ยิ่งดี แต่ก็จะแพงตามไปด้วย 

ตรวจเช็คพื้นที่จอดรถว่ามากน้อยขนาดไหน ยิ่งมายิ่งดี

6.ส่วนกลาง และ ค่าใช้จ่ายส่วนกลาง ส่วนกลางที่ให้ดีขนาดไหน มีอะไรบ้าง เช่น ฟิตเนส สระว่ายน้ำ,Living Area,สวนย่อม (จริงๆก็ไม่ค่อยได้ใช้หรอก) ราคาส่วนกลางต่อ ตารางเมตร ราคาเท่าไร ห้องยิ่งใหญ่ ยิ่งเสียเยอะ บางครั้งคิดว่าเหมือนเราจ่ายค่าเช่าห้องเลย เพราะต้องจ่ายทุกเดือน

ฟิตเนสคอนโด ส่วนกลาง
สระว่ายน้ำส่วนกลาง

7.เจ้าของโครงการ สิ่งนี้ก็สำคัญ แนะนำคือ ไปดูโครงการเก่าที่เขาเคยสร้าง ว่าดีขนาดไหน การดูแลเป็นอย่างไร

สุดท้ายของบทความนี้ ผมจะบอกว่า ไม่มีโครงการไหนที่ดี 100% เราควรเลือกโครงการที่เราคิดว่า ถ้าเราอยู่ตรงนี้แล้ว จะทำให้เรา สะดวกสบายยิ่งขึ้น และ ราคาที่สามารถผ่อนส่งได้ ไม่สูงเกินไป ผมเลือกทำเลที่นอกเมืองหน่อย ในราคาที่ผมผ่อนได้ ถ้าทำเลในเมืองผมมองว่าสำหรับผมราคามันสูงเกินไป หวังว่าคงเป็นประโยชน์สำหรับคนที่จะซื้อคอนโด นะครับ