คุณเคยสังเกตกันไหม คอนโดหลายโครงการ เปิดมา ไม่ว่าจะเป็น รอบ VVIP VIP รอบ ฺBOOKING ONLINE รอบ PRE-SALE ทำไหมถึงชอบประกาศ SOLD OUT กันจัง!!

ว่าแต่โครงการ นั้น SOLD OUT จริงหรือไม่ หรือแค่การตลาด เป็นกระแสให้โครงการดูดี คนสนใจเยอะ เพื่อทำการเรียกยอดขายในรอบการขายต่อไป

จากที่ผมสังเกตบางโครงการ ถามว่า SOLD OUT จริงไหม ตอบได้เลยว่าจริง….แต่ค่อนข้างน้อย ที่เหลือน่าจะแค่ทำการตลาดเรียกกระแสในการขายรอบถัดๆ ไป ปัจจัยในการ SOLD OUT ของโครงการนั้นผมมองว่ามีหลายปัจจัย และผมมองว่าอย่างน้อย 2 ปัจจัยรวมกันแล้ว จะทำให้โครงการ SOLD OUT ผมขอยกตัวอย่างเท่าที่ผมเข้าใจ (ความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ)

1.SOLD OUT เนื่องจากโครงการอยู่ที่ทำเลค่อนข้างดี ใกล้รถไฟฟ้าเดินทางสะดวก ใกล้แหล่งงาน มี Mega Project ต่างๆ ที่จะเป็นปัจจัยหนุนให้ทำเลมีความต้องการอยู่อาศัย สามารถเป็นทำเลที่ดีในอนาคต

2.SOLD OUT เนื่องจากราคาดี คุ้มค่ากับทำเล วัสดุ กับกลุ่มลูกค้า Segment Real Demand ของทำเลโครงการนั้นๆ

3.SOLD OUT เนื่องจาก Brand Brandไหนบริการหลังการขายดี Service ต่างๆให้ลูกบ้านได้สิทธิประโยชน์ก่อนใคร การบอกต่อหรือประสบการณ์ลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้เขาซื้อต่อ หรือบอกต่อ Brand ในการซื้อโครงการ

4. SOLD OUT เนื่องจาก เป็นโครงการที่ เป็น Rare Item ที่หายาก หาไม่มีอีกแล้ว จำนวนห้องไม่เยอะ ใครๆก็อยากได้ครอบครอง ที่ดินแบบนี้ไม่มีอีกแล้ว ออกแบบDesign แบบนี้ไม่มีอีกแล้ว

5.SOLD OUT เนื่องจาก SALE อันนี้ ถ้าโครงการไหนได้ SALE ที่เก่ง ลูกค้าเก่าให้ความเชื่อมั่นกับ SALE และมี Product ที่ดี ผมยังมองว่าสามารถทำให้โครงการ SOLD OUT ได้

การที่โครงการนั้นจะ SOLD OUT ผมมองว่าอย่างน้อยต้องมี 2 ปัจจัยที่ผมเกริ่นมาทั้งหมดรวมกัน ใครที่อยากจะซื้อคอนโด ไว้อยู่เองควรจะศึกษาข้อมูลโครงการที่เราจะซื้อดีๆ ว่าเขาทำแค่หลอกเพื่อการตลาดในการขายรอบต่อไปหรือโครงการนั้น น่าสนใจจริงๆ จะได้ไม่ตกหลุมพลางกับการตลาด SOLD OUT และแถมอีกอัน SOLD OUT เนื่องจากนักลงทุนเกร็งกำไรระยะสั้น ไปต่อคิว แล้วมาขายต่อ อันนี้เห็นบ่อยสุด….ถ้าเราสนใจโครงการและไม่รีบร้อนซื้อโครงการแนะนำให้รอไปสักหน่อย ค่อยซื้อ บางครั้งเราอาจจะได้ราคาที่ดีกว่าที่คิด…

สิ่งที่ผมเขียนทั้งหมดของ SOLD OUT นี้อยากให้คนสนใจซื้อคอนโด คิดสักนิดก่อนที่จะเคลิ้มไปกับกระแสของการตลาด กับคำว่า SOLD OUT