พ่อแม่ใครเคยบอกห้ามสมัครบัตรเครดิตบ้าง ซื้อของให้ซื้อด้วยเงินสด ไม่มีไม่ต้องซื้อ พ่อแม่ผมเป็นคนหนึ่งในการให้ข้อมูลแบบนี้ ห้ามทำบัตรเครดิต

ทำไม!! เขาถึงห้าม!
1.พ่อแม่ผมก็ไม่มีบัตรเครดิต ไม่เคยใช้ ใช้ไม่เป็น
2.กลัวเราใช้เงินเกินตัว พอจะจ่ายไม่มีเงินที่จ่ายคืนบัตร สุดท้ายเป็นหนี้

ผมคิดว่าน่าจะ 2 ประเด็นนี้แหละเป็นหลัก แต่ ผมจะมาบอกทุกคนที่ไม่มีบัตรเครดิตว่า
คุณควรจะมีบัตรเครดิต ได้แล้ว บัตรเครดิตนั้น มีข้อดี มากมาย ถ้าคุณรู้จักใช้มันให้เป็น

จากประสบการณ์ผม ไม่มีบัตรเครดิตเลย วันหนึ่งผมจะซื้อคอนโด ทำให้ผมยื่นกู้ธนาคารไหน ก็ไม่ผ่าน เนื่องจากตัวผมเองไม่เคยมีเครดิต ทั้งที่ภาระหนี้สินไม่มี ผมจึงตัดสินใจที่จะทำบัตรเครดิตก่อนสักระยะหนึ่งค่อยยื่นซื้อคอนโดใหม่ ถึงผ่าน แต่จะบอกว่ากว่าที่ผมจะผ่านบัตรเครดิตแรก หลายธนาคารมากที่ปฎิเสธการทำบัตรเครดิตผม เนื่องจาก การทำงานที่นานแล้วแต่ไม่เคยมีเครดิตทำให้ ธนาคารไม่ค่อยให้ผ่าน (อันนี้ธนาคารบอกผมมา)

การทำบัตรเครดิตแรกๆ ที่จะให้ผ่านง่าย ผมแนะนำให้ไปทำพวก Non Bank เช่น พวก อิออน แบบนี้จะทำผ่านง่ายกว่า หลังจากนั้นเราค่อยไปทำบัตรเครดิตกับพวกธนาคาร

ข้อดีของการทำบัตรเครดิตที่ผมนึกได้

1.ยืมเงินคนอื่นมาใช้ เวลาเงินเราไม่พอ ณ เวลานั้นๆ แต่เราต้องแน่ใจนะว่าเราจะมีเงินใช้คืนในเวลาต่อมาได้ เช่น การผ่อน 0 %
2.ได้สิทธิประโยชน์ส่วนลด จากบัตรเครดิต ของแต่ละบัตรที่ร่วมโครงการกับที่ต่างๆ เช่น จ่ายด้วยบัตรธนาคารกสิกร ได้รับส่วนลดไปเลย 100 บาท
3.ได้คะแนน สะสม เพื่อนำไปเป็นส่วนลด หรือ ได้รับของแถม
4.ได้รับเงินคืน หรือ คนส่วนใหญ่มักเรียกกันว่า Cash back เมื่อจ่ายผ่านบัตร
5.มีความปลอดภัยกว่าเงินสด ถ้าจะซื้อของแพงๆ เราต้องถือเงินสดไป มีโอกาส ศูนย์หาย หรือโดนปล้น โดนขโมยได้ แต่บัตรเครดิต ถือแค่ใบเดียวจบ
6.ถ้าคุณมีบัตรเครดิต และมีการใช้จ่ายชำระตรงเวลา คุณจะเป็นคนที่มีเครดิต ดีทันที การทำธุรกรรมจะสะดวกสบายมากขึ้น เช่นการกู้ซื้อบ้าน กู้ซื้อรถ จะทำได้ง่ายยิ่งขึ้น

บัตรเครดิตนั้นมีข้อดีมากมาย ถ้าคุณรู้จักใช้มัน แต่การใช้บัตรเครดิตทุกครั้ง คุณควรมีสติ คำนวณการชำระ การใช้จ่ายของตัวเอง ให้ดีแล้วคุณจะได้ประโยชน์จากบัตรเครดิตค่อนข้างเยอะมาก