ปัญหาโควิด -19 หลายธุรกิจประสบปัญหา การปิดบริษัท หรือ การลดเงินเดือนผู้บริหารและพนักงาน เพื่อให้พนักงานและบริษัทสามารถรักษาสภาพคล่องและอยู่รอด พูดได้ว่าใครมีงานทำอยู่ในปัจจุบัน ก็ถือว่าประสบความสำเร็จแล้ว

แต่ทำไม บริษัท แสนสิริ จำกัด ผู้ประกอบธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์
ปิดยอดขายไตรมาสแรกด้วยผลงาน 11,000 ล้านบาท โกยไปแล้ว 40 % จากเป้าหมายยอดขายรวมทั้งปี นับว่าสูงที่สุดในรอบ 3 ปี ในยุคโควิด -19 แบบนี้ ทั้งที่หลายบริษัทในอสังหา เกิดสภาวะที่ไม่มีคนมาซื้อ เนื่องจากทุกคนต้องการเก็บสภาวะสภาพคล่องของตัวเองไว้

นายอุทัย อุทัยแสงสุข ประธานผู้บริหารสายงานปฏิบัติการ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) หรือ SIRI

าวิเคราะห์กัน

1.แสนสิริ วางแผนและวิเคราะห์ SUPPLY คงเหลือ ของตัวเอง ก่อนที่ปัญหาโควิด -19 จะเกิดขึ้น ว่ามีเหลือมากน้อยเพียงใด จึงจัด Promotion แบบหนัก ส่งแคมเปญใหญ่ “โปรลื่นปรื้ด” ล้มทุกโปร ลื่นทุกข้อเสนอ เปิดขายใน 55 โครงการทั่วประเทศ ทั้งบ้านเดี่ยว คอนโดมิเนียม และทาวน์โฮมราคาสุดปรื้ดจากแสนสิริ อาทิ ดีคอนโด แคมปัส กำแพงแสน เริ่มต้นเพียง 8.9 แสนบาท, ดีคอนโด แคมปัส โดม รังสิต เริ่มต้นเพียง 1.69 ล้านบาท ทาวน์โฮมแบรนด์สิริ เพลส ราชพฤกษ์ – 346  ราคาพิเศษเริ่มเพียง 1.89 ล้านบาท มิกซ์โปรดักส์ รวมบ้านเดี่ยว บ้านแฝด และทาวน์โฮมไว้ในโครงการเดียว อณาสิริ มะลิวัลย์ ขอนแก่น ราคาพิเศษเริ่มเพียง 2.29 ล้านบาท และคณาสิริ บนหลายทำเล อาทิ บางนา, พระราม 2, ราชพฤกษ์ – 346 ราคาพิเศษเริ่มเพียง 3.99 ล้านบาท สราญสิริ โคราช ราคาพิเศษเริ่ม 4.99 ล้านบาท และบ้านเดี่ยวแบรนด์บุราสิริ ราคาพิเศษเฉพาะในงาน เริ่ม 4.99 บ้านเดี่ยวแบรนด์เศรษฐสิริ 

2.การตลาด โปรลื่นปรื้ด ที่ วางแผนในการปล่อย สื่อ จาก Influencer ที่ทำให้มีส่วนร่วมในการขายและแนะนำโครงการ

3.ความความแข็งแกร่ง ของ Brand แสนสิริ เอง ต้องยอมรับว่าใครๆก็อยากได้โครงการแสนสิริ ทั้ง ความทันสมัยการออกแบบ และการทำกิจกรรมสิทธิประโยชน์จาก พริวิเล็จมากมายจากแสนสิริ แฟมิลี่  พร้อมบริการ Sansiri Service ที่ทำให้ บ้านได้มากกว่าบ้าน จากการมอบบริการที่ดีที่สุดทั้งก่อนและหลังการขาย ต้องยอมรับว่า แสนสิริทำระบบ CRM กับลูกค้าและลูกบ้าน ได้ดีจริง

4. การใช้ระบบ AGENTS ในการช่วยขาย การให้ค่าผลตอบแทนที่ดี

5. การขายจากฐานลูกค้าเก่า ลูกค้าแสนสิริมีส่วนหนึ่งเป็นนักลงทุน เกิดการซื้อซ้ำในราคาพิเศษ ในเฉพาะช่วง Promotion

สิ่งที่ยอดขายแสนสิริ เกินเป้าในครั้งนี้ ผมมองว่า
เกิดจากการวางแผนล่วงหน้าที่แสนสิริ อาจจะต้องเคลียร์โครงการพร้อมอยู่ ก่อนล่วงหน้า พร้อมทำ Promotion ที่ดึงดูดลูกค้าในราคาที่ดี กับ สินค้าที่ดี