หลายบริษัท หลายองค์กร มีการส่งสารที่จะสื่อไปหาลูกค้าแล้วลูกค้าไม่เข้าใจว่าจะสื่ออะไรกันแน่ เนื่องจากการสื่อสารที่มีข้อความที่หลากหลายมากเกินไป ทำให้ผู้รับสารได้รับสารที่หลากหลาย ไม่รู้จะรับตัวสารตัวไหนดี ก็เลยไม่จดจำ และจำไม่ได้ในสิ่งที่บริษัทต้องการสื่อ

โดยเฉพาะบริษัทที่มีขนาดใหญ่ มีหลากหลายสาขา หลากหลายที่ แต่ละสาขาต้องการสื่อสารโปรโมชั่นหรือส่วนลดให้ลูกค้าของสาขาตัวเอง จึงทำให้มีแคมเปญที่หลากหลาย ทำให้ลูกค้าเกิดการไม่จดจำ เพราะไม่รู้จะจำตัวไหนดี ก็เลยไม่จำเลยดีกว่า

ผมชอบกรณีเคส การสื่อสารของ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) มาก ผมเห็นหลายตัวว่าบริษัท แสนสิริ มีการสื่อสารทั้งองค์กรไปทิศทางเดียวกัน เล่นแคมเปญ เหมือนกันเพื่อเรียกลูกค้า ทำให้ง่ายต่อการจดจำต่อผู้รับสารคือลูกค้าเห็นภาพแล้วรู้เลยว่าเป็นบริษัทแสนสิริ กับแคมเปญนี้

วันนี้ผมจึงได้ถือโอกาสรวบรวมการสื่อสารของ แคมเปญ แสนสิริผ่อนให้ 24 เดือน มาให้ดูกันว่าทำไมยอดขายของแสนสิริถึงได้ดีมากในช่วงโควิด-19 หลายDeveloper มีปัญหาในการขายแต่โครงการของแสนสิริกับขายได้ ทั้งที่ลดราคาก็คล้ายๆกันเกือบทุกDeveloper

เครดิตภาพ เพจ Propcons

ทุกสถานที่ ทุกช่องทาง การปล่อยหรือการส่งสารให้กับลูกค้าได้รับรู้ ไม่ว่าจะเป็นสื่อออนไลน์ หรือ ออฟไลน์ แสนสิริ ใช้แคมเปญ แสนสิริผ่อนให้ 24 เดือน ในทุกโครงการ ทำให้การสื่อง่ายต่อการจดจำสำหรับลูกค้า

ผู้บริหารก็มาสื่อสารแคมเปญ แสนสิริ ผ่อนให้ 24 เดือน
Ads โฆษณา ทั้งหมด ปล่อยด้วย แคมเปญ แสนสิริผ่อนให้ 24 เดือน
Ads โฆษณาที่ซื้อจากเพจอื่น ก็ปล่อย แสนสิริผ่อนให้ 24 เดือน
เว็บไซต์ แสนสิริผ่อนให้ 24 เดือน
facebook แสนสิริผ่อนให้ 24 เดือน

ถ้าเราสังเกตลองดู Artwork ทั้งหมดที่แสนสิริ เล่น แคมเปญนี้จะเป็น Artwork ที่ค่อนข้างน่าจดจำ และ เด่น แต่ดูไม่น่าเบื่อ เนื่องจากการมีตัว การ์ตูน และ สีสัน ที่ค่อนข้างดึงดูดสายตามาก และใช้ TEXT แสนสิริผ่อนให้ 24 เดือน ตลอดใน Artwork ทำให้ผู้รับสารได้รับสารในเรื่องเดียวตลอดเวลาไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน บนออนไลน์ หรือ ออฟไลน์

ผมมองว่ากรณีการสื่อสารของแสนสิริที่สื่อสาร ให้ผู้รับสารเข้าใจตรงจุดกับสิ่งที่ต้องการสือทำให้แสนสิริเกิดยอดขาย ที่ค่อนข้างมากในช่วงที่หลาย Developer มีปัญหาในการขายในช่วงวิกฤติ นี้