Photo Source https://www.canva.com/photos/MAC6DnWgc08-room/

ปัจจุบันนี้คอนโดเป็นหนึ่งในที่อยู่อาศัยยอดนิยมของคนทั่วไปหรือคนทำงานที่ต้องการความเร่งรีบและความสะดวกสบาย นั่นเพราะคอนโดตอบโจทย์ทั้งเรื่องของการหาซื้อ การเลือกแหล่งที่อยู่ แล้วความคล่องตัวในการย้ายเข้าออก แต่อย่างที่ทราบว่าคอนโดปัจจุบันมีพื้นที่จำกัด โดยเฉพาะบางห้องที่เป็นคอนโดขนาดเล็กที่มีขนาดประมาณ 20 ตารางเมตร หรือแม้จะเป็นคอนโดที่มีขนาดใหญ่ขึ้นมาหน่อย เป็นคอนโด 2 ห้องนอน ที่มีเนื้อที่มากกว่า 60 ตารางเมตร แต่เมื่อดูพื้นที่ห้องแล้วก็ยังจัดว่ามีขนาดเล็กและอาจสร้างความอึดอัดให้กับผู้อยู่อาศัย

ดังนั้นหนึ่งในสิ่งที่จำเป็นสำหรับผู้ใช้หรือผู้เช่าคอนโดนั่นคือ ทริคและเทคนิคการแต่งคอนโดเล็ก ๆ ให้ดูกว้างขวาง ด้วยเหตุนี้เราจึงนำ 7 เทคนิคแต่งคอนโดยังไงให้ดูกว้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งคอนโดที่เป็นห้องสตูดิโอขนาดเล็ก รับรองสามารถนำไปปรับใช้ได้ตามรสนิยมและใช้ได้กับทุกแบบห้องเลย

7 เทคนิคแต่งคอนโดยังไงให้ดูกว้าง

1. เน้นโทนสีสว่าง

ในการตกแต่งคอนโดที่มีขนาดเล็ก ให้เน้นใช้สีอ่อนกับผนังและพื้น ห้ามใช้สีเข้มหรือสีทึบเด็ดขาดเพราะจะทำให้ห้องดูมืด แคบ และทำให้รู้สึกอึดอัดขึ้นได้ ให้เน้นใช้สีขาว สีครีม สีทอง สีเงิน สีส้มอ่อน สีน้ำตาลอ่อน สีเทาอ่อน สีฟ้าอ่อน เป็นต้น ในส่วนของผ้าม่านสามารถเลือกใช้เป็นผ้าม่าน 2 ชั้น โดยใช้เป็นผ้าบางสำหรับกรองแสงในช่วงเวลากลางวันอาจใช้เป็นสีขาว แล้วใช้ผ้าม่านสีทึบสำหรับตอนกลางคืน เพื่อป้องกันไม่ให้คนภายนอกมองเข้ามาเห็นในห้อง ในส่วนของพรม เฟอร์นิเจอร์ และของตกแต่งอื่น ๆ สามารถใช้เป็นสีที่ให้ความสดใสและความอบอุ่นแก่ห้องนอกจากสีขาวได้เช่นกัน ทั้งนี้การตกแต่งเล็ก ๆ น้อย ๆ จะช่วยเพิ่มความน่าอยู่ให้กับห้องมากยิ่งขึ้น

Photo Source https://www.canva.com/photos/MADGyBzHcBk-white-table-lamp-and-vase-on-side-nightstand/

2. ใช้เฟอร์นิเจอร์แบบมัลติฟังก์ชัน

สิ่งที่ทำให้ห้องที่มีขนาดเล็กอยู่แล้วดูเล็กลงไปอีกนั่นคือ การมีเฟอร์นิเจอร์ หรือข้าวของเครื่องใช้ที่มากเกินจำเป็น ดังนั้นการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์แบบมัลติฟังก์ชัน สามารถรองรับการใช้งานได้มากกว่า 1 อย่าง สามารถช่วยประหยัดเนื้อที่และทำให้ห้องดูกว้างขวางน่าอยู่มากขึ้นได้เช่นกัน เช่น การใช้โซฟาที่สามารถปรับให้เป็นเตียงนอนได้ หรือการใช้เตียงนอนที่มีลิ้นชักเก็บของอยู่ด้านล่าง เฟอร์นิเจอร์เหล่านี้จะไม่กินเนื้อที่แถมยังประหยัดเงินได้อีกด้วย

3. การใช้มุมหรือช่องว่างในห้องเป็นที่เก็บของ

แน่นอนว่าหลังจากการตกแต่งคอนโดแล้วมักจะมีช่องว่างบางส่วนหลงเหลืออยู่ ถ้าอยากให้ช่องว่างเหล่านั้นเกิดเป็นประโยชน์และทำให้ลดพื้นที่การใช้สอยของห้อง ก็อาจทำชั้นวางหรือตู้เก็บของเล็ก ๆ ไว้ที่มุมหรือช่องว่างที่ยังว่างอยู่ นอกจากจะทำให้มีพื้นที่ในการเก็บของมากขึ้นก็ยังทำให้ประหยัดพื้นที่ใช้สอยส่วนกลางของห้องได้เช่นกัน แต่แน่นอนว่าการทำเช่นนี้ก็ต้องตามมาด้วยการรักษาความสะอาด โดยเฉพาะฝุ่นตามช่องว่างเหล่านี้นั่นเอง

4. แบ่งพื้นที่ใช้สอยให้ชัดเจนจะทำให้ห้องดูโปร่งและเรียบง่ายสบายตา

อีกหนึ่งวิธีง่าย ๆ ของการทำให้ห้องดูโปร่ง โล่ง และสบายตา คือ การแบ่งสัดส่วนพื้นที่ใช้งานห้องให้ชัดเจน ตรงไหนเป็นจุดวางโซฟา ตรงไหนเป็นจุดสำหรับทางเดินหรือพื้นที่อเนกประสงค์ และตรงไหนเป็นจุดสำหรับเก็บของ การแบ่งสัดส่วนชัดเจนแบบนี้จะทำให้ง่ายต่อการดูแล การทำความสะอาด และทำให้ห้องดูเป็นระเบียบ น่าใช้ น่าอยู่ ดูสบายตามากขึ้น


Photo Source https://www.canva.com/photos/MAChokNBd4M-condo-residential-interiors/

5. อาจไม่ต้องตกแต่งเองมากแต่แค่จัดให้เป็นระเบียบ

หัวใจของการแต่งคอนโดแบบมินิมอลไม่ได้อยู่ที่การตกแต่งให้มากมายเลิศหรู แต่เน้นเป็นการจัดเก็บทุกสิ่งทุกอย่างให้เข้าที่เข้าทาง ไม่กีดขวางทางเดินและไม่ดูรกหูรกตา จะทำให้ห้องที่แม้จะมีขนาดเล็กก็ดูน่าอยู่และดูกว้างขวางมากขึ้นไม่รู้สึกอึดอัด เพราะฉะนั้นอาจไม่ต้องเพิ่มการตกแต่งมากนักแต่เริ่มต้นด้วยการเก็บข้าวของให้เป็นระเบียบอยู่เสมอ

6. ใช้เฟอร์นิเจอร์แบบเก็บพับได้

สำหรับห้องที่มีขนาดเล็กมาก แนะนำให้ใช้เฟอร์นิเจอร์แบบที่สามารถพับเก็บได้ โดยแม้จะเป็นเฟอร์นิเจอร์ขนาดใหญ่ สะดวกต่อการใช้งาน แต่ก็ยังสามารถพับเก็บได้อย่างสะดวกและไม่กินเนื้อที่ห้อง เช่น โต๊ะกินข้าว โต๊ะทำงาน หรือแม้แต่เตียงนอน ที่เมื่อใช้เสร็จแล้วก็เพียงแค่พับเก็บไว้เราก็จะมีพื้นที่ใช้สอยห้องเพิ่มขึ้น เมื่อต้องการจะใช้ก็หยิบออกมาใช้ เพิ่มความสะดวกและทำให้ห้องดูน่าอยู่มากขึ้น เหมาะอย่างมากสำหรับห้องที่มีขนาดเล็กมาก

7. ตกแต่งห้องด้วยกระจกเงา

การตกแต่งห้องด้วยกระจกเงาจะทำให้ห้องดูกว้างขึ้นอย่างมาก โดยสามารถใช้เทคนิคนี้ในการตกแต่งจุดต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ตู้เก็บของในห้องน้ำแล้วใช้กระจกเงาติดที่หน้าตู้ หรือใช้กระจกเงาเป็นวัสดุของประตูตู้เสื้อผ้าในห้องนอน แม้แต่ห้องนั่งเล่นเองก็สามารถตกแต่งผนังด้วยกระจกเงาได้เช่นกัน

ทั้งหมดนี้คือเทคนิคในการตกแต่งคอนโดที่มีขนาดเล็กไม่ว่าจะเป็นห้องสตูดิโอหรือแบบ 2 ห้องนอน ให้ดูมีขนาดที่กว้างขึ้น มีพื้นที่ใช้สอยมากขึ้น ดูแล้วสบายตาและทำให้ห้องน่าอยู่มากขึ้น คุณสามารถนำเทคนิคเหล่านี้ไปปรับใช้ให้เหมาะกับความต้องการและพื้นที่ที่คุณอยู่ โดยสามารถออกแบบในดีไซน์ที่คุณต้องการได้เช่นกัน