Photo Source https://www.canva.com/photos/MAC9aBJqdvY-apartment-studio/

พูดถึงการแต่งคอนโด 1 ห้องนอน ด้วยตัวเองโดยใช้งบประมาณไม่เกิน 1 แสนบาท สำหรับใครที่เพิ่งซื้อคอนโดมาใหม่หรือกำลังหาไอเดียเพื่อตกแต่งคอนโดเพิ่มเติม มาเก็บไอเดียจากบทความนี้ไปลองใช้หรือประยุกต์กันได้เลยครับ

ในการซื้อคอนโดจะมีด้วยกันหลัก ๆ ทั้งหมด 2 รูปแบบ แบบแรกเป็นแบบพร้อมเข้าอยู่ โดยมีเฟอร์นิเจอร์บิวท์อินมากับตัวคอนโดพร้อมสำหรับการใช้งานเรียบร้อยแล้ว
แบบที่ 2 เป็นแบบที่ผู้อยู่อาศัยหรือเจ้าของจะต้องมาตกแต่งเพิ่มเติมตามความต้องการของตัวเอง ซึ่งวันนี้ผมจะมาพูดถึงการเลือกซื้อแบบที่ 2 โดยหลังจากที่ซื้อคอนโดมาแล้วสิ่งถัดมาที่เราต้องทำนั่นคือ การตกแต่งห้องคอนโดของเรา ไม่ว่าจะเป็นการซื้อเพื่อการอยู่อาศัยหรือซื้อสำหรับลงทุนเพื่อการปล่อยเช่าก็แล้วแต่ ดังนั้นวันนี้ผมนำมาให้ถึง 7 ขั้นตอนในการตกแต่งคอนโดด้วยงบไม่เกิน 100,000 บาท มาฝากคุณ แต่ละขั้นตอนจะมีอะไรบ้างสามารถเอาไปประยุกต์ทำตามได้เลยครับ

7 ขั้นตอนในการตกแต่งคอนโดด้วยงบไม่เกิน 100,000 บาท

Photo Source https://www.canva.com/photos/MAB5yohxExE-house-model/

ขั้นตอนที่ 1 ร่างแบบห้องในสัดส่วนที่ต้องการ

ขั้นตอนแรกเริ่มต้นจากการวัดพื้นที่จริงของตัวห้อง จากนั้นก็เขียนออกมาเป็นแปลนห้องแบบง่าย ๆ เพื่อทำการออกแบบว่าจะวางเฟอร์นิเจอร์ชิ้นไหนไว้ตรงไหนบ้าง แล้วจะต้องเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ขนาดเท่าไหร่บ้าง

ขั้นตอนที่ 2 เลือกสีห้อง

สำหรับขั้นตอนนี้หลัก ๆ แล้วจะเป็นการเลือกโทนสีของห้องเพื่อคุมโทนว่า ห้องนี้จะให้ความรู้สึกกับผู้อยู่อาศัยแบบไหน สำหรับผู้อยู่อาศัยที่เป็นเจ้าของคอนโดที่จะเข้าอยู่เองสามารถเลือกตามรสนิยมของตัวเองได้เลย ส่วนใครที่ซื้อไว้สำหรับการลงทุนก็ลองเลือกกลุ่มเป้าหมายที่อยากให้มาเช่าคอนโดนี้ แล้วเลือกโทนสีของห้องตามแบบที่กลุ่มเป้าหมายน่าจะชอบ เช่น ถ้าเป็นคนวัยทำงานอาจเลือกเป็นสีที่ดูเรียบง่ายสบายตาเน้นให้ห้องมีความสว่าง เช่น สีฟ้าอ่อน สีน้ำตาลอ่อน สีขาว สีเทาอ่อน เป็นต้น

ขั้นตอนที่ 3 หาไอเดียเฟอร์นิเจอร์และของประดับตกแต่ง

สำหรับขั้นตอนนี้จะเป็นการเลือกหาไอเดียเฟอร์นิเจอร์จากเว็บไซต์ของทางร้านค้าหรือสโตร์ที่เราต้องการจะไปซื้อ เช่น IKEA หรือ Index โดยเน้นให้เป็นเฟอร์นิเจอร์แบบที่เราต้องการใช้จริง สีเข้ากันได้กับตัวคอนโด ผมขอแนะนำให้เลือกมารวมกันเยอะ ๆ ไว้ก่อน จากนั้นค่อยคัดเลือกว่าของแต่ละชิ้นเข้ากันหรือเปล่า หลุดธีมห้องไหม ที่สำคัญอย่าลืมดูขนาดเฟอร์นิเจอร์ให้เหมาะสมกับห้องที่คุณออกแบบในข้อแรก

ขั้นตอนที่ 4 ประกอบร่างเฟอร์นิเจอร์บนกนะดาษ

เมื่อรวบรวมไอเดียจากเว็บไซต์ต่าง ๆ เรียบร้อยแล้วขั้นตอนถัดมาคือ การคัดเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่รวบรวมมา ดูความเข้ากันของห้อง สีห้อง และธีมของห้องที่เราต้องการคุมโทน แล้วค่อย ๆ วางตำแหน่งของเฟอร์นิเจอร์และอุปกรณ์ตกแต่งแต่ละอย่างลงบนแบบแปลนที่เราร่างไว้ในข้อ 1 เพื่อเป็นการตรวจสอบซ้ำอีกครั้งว่าเฟอร์นิเจอร์ที่เลือกมาทั้งหมดเข้ากับตัวห้องจริง ๆ ในแต่ละจุด อาจจะลองสลับเปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์หรืออุปกรณ์แต่ละชิ้นประมาณ 2-3 แบบเพื่อดูว่าชอบแบบไหนมากที่สุด เมื่อได้แบบที่ต้องการแล้วจริง ๆ ก็จดชื่อรุ่น ราคา เพื่อประเมินงบประมาณและออกไปช้อปปิ้ง

Photo Source https://www.canva.com/photos/MAC40_LD-so-women-buying-new-furniture

ขั้นตอนที่ 5 เริ่มต้นช้อปปิ้ง

หลังจากที่ได้แบบแปลนที่มีการวางตำแหน่งของเฟอร์นิเจอร์มาเรียบร้อยแล้ว จากนั้นก็ออกไปซื้อเฟอร์นิเจอร์ตามแบบที่เราต้องการและออกแบบไว้ โดยอาจไปซื้อที่หน้าร้านแล้วให้ทางร้านจัดส่งมาที่ห้อง หรือทำการซื้อออนไลน์แล้วให้ขนส่งส่งมาให้ก็ได้เช่นกัน มาเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ได้กับเว็บไซต์หรือทางร้านต้นสังกัดที่คุณหารูปได้เลย

ขั้นตอนที่ 6 เริ่มต้นตกแต่ง

งานตกแต่งและติดตั้งเฟอร์นิเจอร์แบ่งหลัก ๆ 2 งานนั่นคือ งานที่สามารถทำได้ด้วยตัวเองและงานที่ต้องให้ช่างผู้เชี่ยวชาญมาช่วยทำให้ หากเป็นงานตกแต่งธรรมดาทั่วไป หรือการทาสี การย้ายตำแหน่งเฟอร์นิเจอร์ สามารถทำเองได้ ถือได้ว่าเป็นกิจกรรมครอบครัวกิจกรรมหนึ่งได้เลย แต่หากเป็นงานที่ต้องมีการติดตั้งเฟอร์นิเจอร์แบบชั้นลอย หรือต้องมีเครื่องไม้เครื่องมือเข้ามาเกี่ยวข้องแนะนำว่าให้ใช้บริการจากผู้เชี่ยวชาญจะดีกว่า

ขั้นตอนที่ 7 จัดวางพร็อพประดับตกแต่งและเก็บรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ

ขั้นตอนสุดท้ายของการตกแต่งห้องคอนโดคือการเก็บรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ไม่ว่าจะเป็น การวางของประดับเล็ก ๆ ตามมุมต่าง ๆ การเคลื่อนย้ายเฟอร์นิเจอร์เล็ก ๆ น้อย ๆ ตามแบบที่ต้องการปรับเปลี่ยนในหน้างาน หรือการซื้อของตกแต่งอื่น ๆ เพิ่ม เช่น โคมไฟ ตุ๊กตา หมอนอิง เป็นต้น จากนั้นก็ทำความสะอาดพร้อมเข้าอยู่ได้เลย

ทั้ง 7 ข้อนี้คือ ขั้นตอนในการเริ่มต้นตกแต่งห้องคอนโด 1 ห้องนอนด้วยตัวเอง โดยใช้งบประมาณไม่เกิน 100,000 บาท จุดสังเกตที่สำคัญคือ การออกแบบหรือการวางแผนล่วงหน้าว่าเฟอร์นิเจอร์และของประดับตกแต่งชิ้นไหนจะอยู่ตรงไหนบ้างคือ สิ่งที่สำคัญที่สุด นั่นเพราะหากไม่มีการวางแผนล่วงหน้าแล้วทำการซื้อเฟอร์นิเจอร์เข้ามาเองจะทำให้สิ้นเปลืองงบประมาณและส่งผลให้งบประมาณบานปลายได้ง่ายมาก จุดถัดมาคือการคุมโทนห้อง เพราะการคุมโทนจะช่วยให้การเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ง่ายขึ้น ส่งผลให้การควบคุมงบประมาณง่ายขึ้นเช่นกัน

สุดท้ายหวังว่าทั้ง 7 ขั้นตอนและบทความนี้ทั้งหมดจะมีส่วนช่วยเป็นไอเดียหรือเป็นแนวทาง สำหรับผู้ที่ต้องการตกแต่งห้องคอนโดใหม่ด้วยตัวเองนะครับ