Photo Source https://www.canva.com/photos/MADaukCdeTc-cozy-bedroom-interior/

ปัจจุบันนี้การตกแต่งบ้านให้น่าอยู่ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้ผู้คนใช้ชีวิตอย่างมีความสุข โดยเฉพาะวิถีชีวิตที่มีแต่ความเร่งรีบและความเครียดจากการทำงาน การได้พักผ่อนในห้องหรือในสถานที่ที่ชอบจึงทำให้ช่วยลดปัญหาด้านสุขภาพจิตได้เป็นอย่างดี แต่เนื่องจากคนทั่วไปไม่ใช่นักออกแบบตกแต่งภายใน ก็เป็นไปได้ที่จะไม่มีความรู้ในการออกแบบเพื่อตกแต่งบ้านหรือห้องนอนของตัวเอง วันนี้ผมจึงเอา 7 สิ่งที่นักออกแบบตกแต่งภายในจะไม่ใช้ในบ้านของตัวเองมาฝาก ทั้ง 7 ข้อจะมีอะไรบ้างมาดูกันเลยครับ

7 สิ่งที่นักออกแบบตกแต่งภายในจะไม่ใช้ในบ้านของตัวเอง

1. ตู้เสื้อผ้าทรงเปลือย ไม่ได้มีแต่มุมเท่ ๆ อย่างเดียว

แม้ตู้แก็บเสื้อผ้าแบบเปลือยจะดูเป็นเทรนด์ที่น่าสนใจแถมยังดูเท่มากสำหรับคนบางกลุ่ม แต่แท้จริงแล้วการเก็บเสื้อผ้าแบบนี้ทำให้ต้องการการดูแลรักษายากมากขึ้นหลายเท่าตัว แน่นอนว่าเวลาเห็นในรูปมันดูเท่มากแต่เมื่อเอามาใช้งานจริงคุณต้องกังวลทั้งเรื่องเสื้อเปื้อนฝุ่น นั่นเพราะการแขวนเสื้อผ้าไว้ภายนอกทำให้ต้องระวังเรื่องฝุ่นที่อาจติดกับตัวผ้า รวมถึงการดูแลรักษาที่ยากกว่า ตัวราวอาจบอบบางและเสียหายง่าย และในวันที่ขี้เกียจจัด มุมนั้นจะกลายเป็นมุมที่สร้างความรำคาญตาทุกครั้งที่มองเห็น

2. ต้นไม้และดอกไม้ปลอม จุด “เก็บฝุ่น” ชั้นดีในห้องของคุณ

หนึ่งในเครื่องประดับที่เป็นที่นิยมของคนเมืองนั้นคือ ต้นไม้หรือดอกไม้ปลอม เพราะการได้เห็นต้นไม้หรือพืชบ้างในบางเวลาของชีวิตประจำวัน มีส่วนช่วยผ่อนคลายความเครียดและลดความเมื่อยล้าที่สะสมมาจากการทำงานได้เป็นอย่างดี แต่สิ่งหนึ่งที่คุณต้องรู้คือ ต้นไม้หรือดอกไม้ปลอมจัดเป็นหนึ่งจุดเก็บฝุ่นชั้นดีของห้องของคุณ ไม่ว่าจะเป็นตามซอกต่างๆ นั่นเพราะต้นไม้ปลอมไม่จำเป็นต้องได้รับการดูแลรักษาเหมือนต้นไม้จริง เมื่อไม่ค่อยได้รับการดูแลรักษาจึงกลายเป็นแหล่งเก็บฝุ่น ดังนั้นหากคุณต้องการต้นไม้ควรใช้ต้นไม้จริงและแบ่งเวลาในการดูแล หรือหากอยากใช้ต้นไม้ปลอมหรือดอกไม้ปลอมจริง ๆ ก็ควรจัดเวลาในแต่ละวันหรืออย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้งในการทำความสะอาดให้เรียบร้อย


Photo Source https://www.canva.com/photos/MADAHdCkKxg-luxurious-bathing-room/

3. ห้องน้ำแบบ All in one ไม่ได้ดูดีแบบที่เห็น

ห้องน้ำที่เปิดเข้าไปแล้วมีทุกอย่างครบชุดไม่ว่าจะเป็น โซนล้างหน้า อ่างน้ำ ส้วม โซนอาบน้ำ หรือแม้แต่โต๊ะเครื่องแป้ง ดูครั้งแรกอาจจะกลายเป็นห้องน้ำที่แสนวิเศษที่สามารถใช้งานทุกอย่างได้ในห้องเดียว ประหยัดทั้งเนื้อที่และเวลาในการใช้งาน แต่ก็ต้องแลกมาด้วยการทำความสะอาดที่มากเป็นพิเศษ รวมทั้งการป้องกันสิ่งสกปรกเข้าไปในบริเวณโต๊ะเครื่องแป้ง นั่นเพราะของเสียที่เกิดจากการใช้ห้องน้ำมีโอกาสลอยขึ้นบนอากาศ และเกาะตามบริเวณต่าง ๆ ของห้องน้ำได้ง่าย ดังนั้นหากต้องการใช้ห้องน้ำแบบ All In One ควรมีการทำประตูแบ่งสัดส่วนให้ชัดเจน เพื่อรักษาสุขอนามัยของตัวคุณ

4. ชุดผ้าปูที่นอนที่เข้าชุดกับเฟอร์นิเจอร์

ทุกวันนี้เวลาเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์หรือของแต่งห้องนอนเข้ามาในบ้าน ทางร้านค้ามักจะจัดกันเป็นเซ็ตเสมอ เพื่อให้ง่ายต่อการผลิต ง่ายต่อการติดตั้ง และช่วยประหยัดเวลาในการเลือกซื้อของตัวคุณ แต่สิ่งที่จะตามมาหากคุณไม่ได้เลือกชุดเฟอร์นิเจอร์และชุดผ้าปูที่นอนให้มีสีที่แตกต่างกันคือ ความเรียบง่ายที่มากเกินไป ไร้รสนิยม ที่สำคัญอาจสร้างความเครียดให้คุณโดยไม่รู้ตัว เพราะฉะนั้นควรมีสีตัดหรือสีที่แตกต่างกันบ้าง เช่น สีน้ำตาลของเฟอร์นิเจอร์และสีครีมของชุดผ้าปูที่นอน เป็นต้น

5. พรหมที่ชำรุดควรหยุดการใช้งานได้แล้ว

พรมปูพื้นหรือปูทางเดินที่ใช้มาเป็นเวลานานอาจเกิดเป็นแผลหรือเป็นรูตามจุดต่าง ๆ ของพรม ทำให้มองไปแล้วไม่สวยงาม มีโอกาสที่ฝุ่นหรือสิ่งสกปรกจากสะสมใต้พรมง่ายขึ้น ที่สำคัญคือ มีโอกาสเกิดการสะดุดล้มและเกิดอุบัติเหตุได้ ทางที่ดีควรเปลี่ยนพรมทันทีที่รู้ว่ากลมเกิดการชำรุด ทั้งนี้ก็เพื่อป้องกันปัญหาสุขภาพและอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นนั่นเอง


Photo Source https://www.canva.com/photos/MAC50ZKsUoM-modern-red-and-black-living-room/

6. ห้องไม่ควรทาด้วยสีดำแดง

ห้องต่าง ๆ โดยเฉพาะห้องนอนไม่ควรทาห้องทั้งห้องด้วยสีดำและสีแดง นั่นเพราะสีนี้จะทำให้เกิดความเครียด ไม่มีความสุข และส่งผลด้านลบต่อจิตใจมาก แต่ถ้าคุณชอบสีแดงจริง ๆ คุณอาจใช้สีน้ำตาลแดงที่มีความอบอุ่นและเพิ่มความนุ่มนวลด้วยการจับคู่กับสีเอิร์ธโทนอื่น ๆ เพื่อให้เกิดการคอนทราสหรือความแตกต่างกันเล็กน้อย เพื่อให้เกิดความรู้สึกผ่อนคลาย ไม่เครียดจากสีที่ดูทึบ มืดมน และได้รับการพักผ่อนอย่างแท้จริงเสมอ

7. หลีกเลี่ยงกำแพงและเพดานที่มีพื้นผิวแบบต่าง ๆ

หากบ้านหรือห้องของคุณไม่ได้ตกแต่งในสไตล์ลอฟท์ หรือไม่ได้ใช้ปูนปลาสเตอร์ ก็ไม่ควรให้บ้านมีผนังหรือเพดานเป็นพื้นผิวที่ไม่เรียบ เพราะนอกจากจะไม่ได้ทำการออกแบบมาอย่างดีแล้ว ยังมีโอกาสมีปัญหาในการตกแต่งในอนาคตได้อีกด้วย เช่น การติดวอลเปเปอร์เพื่อตกแต่งและเปลี่ยนธีมห้อง เป็นต้น

ทั้ง 7 ข้อนี้คือ 7 สิ่งที่นักออกแบบและตกแต่งภายในแนะนำว่าเขาจะไม่ใช้ในบ้านของตัวเองเด็ดขาด อย่างไรก็ดีทั้งหมดนี้ขึ้นอยู่กับรสนิยมของคุณด้วย เพราะสุดท้ายแล้วการอยู่บ้านอย่างมีความสุขเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดครับ