นักการตลาดส่วนใหญ่ ทุกคนต้องไขว่คว้าการหาลูกค้า ซึ่งแต่จะได้ลูกค้ามาแต่ละคนนั้นค่อนข้างจะลำบาก การจะได้มาซึ่งลูกค้าต้องผ่านขั้นตอนที่หลากหลาย เปลี่ยนจาก Lead มาเป็น customer แต่สิ่งที่จะหายไปก่อนมาเป็นลูกค้า คือช่วง Lead ซึ่งเป็นขึ้นตอนที่ทำการตลาดมาแล้วทุกคนละเลย หรือคาดไม่ถึง วันนี้เราจะมาทำความรู้จัก การหา Lead แต่ละช่วงกัน

ถ้าแบ่งการหา Lead จะมีการแบ่งอยู่ 3 ประเภท Cold Lead,Warm Lead และ
Qualified Lead

เครดิต pinterest.com
  1. Cold Lead เป็นกลุ่มที่เราคาดหวังว่าจะเป็นลูกค้า เขาอาจจะไม่รู้จักเราด้วยซ้ำ เราเลือกดูจากการเพศ อายุ พฤติกรรมต่างๆ โดยจริงๆแล้วกลุ่มนี้อาจจะมีคนสนใจและไม่สนใจ ในสินค้าเรา กลุ่มนี้เหมือนเรายิง โฆษณา ไปในกลุ่ม Target ที่เราคิดว่าใช่ เพื่อให้คนสนใจในตัวสินค้าเราติดต่อหรือมีปฎิสัมพันธ์กับ โฆษณา เรา
  2. Warm Lead เป็นช่วงที่กลุ่มคน กลุ่มนี้ต้องการ อยากรู้รายละเอียดสินค้าเรามากกว่า ที่เห็นในโฆษณา สอบถามรายละเอียดเข้ามา ไม่ว่าจะเป็นทาง inbox line หรือ โทรเข้ามา

ช่วงนี้เป็นช่วงที่นักการตลาดหลายบริษัท ขาดบุคคลที่จะรองรับ การติดต่อโดยตรงจาก กลุ่ม Warm Lead มากที่สุด ตัวอย่างเช่น บริษัท A ลงโฆษณาคอนโด กับ influencer คนหนึ่ง ลูกค้า inbox เข้ามาถามรายละเอียด influencer เพื่อต้องการรู้รายละเอียดมากกว่าเดิม influencer ส่งต่อข้อมูลสอบถามให้กับ บริษัท A แต่การตอบกลับของ บริษัท A เป็นไปด้วยความล่าช้า อาจจะมีสาเหตุมาจาก
1.บริษัท A ไม่มีใครที่ทำหน้าที่ในการติดต่อให้ข้อมูล โดยตรงทำให้ต่างกันต่างไม่อยากจะโทร ไม่อยากจะคุย
2.นักการตลาดของบริษัท A มีความรู้โครงการไม่เพียงพอ ต้องรอให้ Sale ติดต่อกลับอย่างเดียว ซึ่งส่วนใหญ่ กว่าจะส่งเรื่องถึง Sale ค่อนข้างช้า โดยเฉพาะนอกเวลาทำงาน  
3.ข้อมูลของโครงการมีไม่เพียงพอ ไม่สามารถตอบได้จึงไม่กล้าตอบ

Qualified Lead เป็นช่วง ที่ Lead ที่มีคุณภาพที่สุด พร้อมจะเป็นลูกค้าของเราแล้ว กลุ่มคนกลุ่มนี้ จะ ค้นหาเราจาก Google โดยตรง พร้อมลงทะเบียนรับข้อมูลโครงการ และ เยี่ยมชมโครงการ เรา เราอาจจะต้องเสนอ ข้อมูลโครงการ Promotion โครงการดีๆ เพื่อ ทำให้กลุ่มนี้มาเป็นลูกค้าเราต่อไป

สิ่งที่ผมเห็นในการหา Lead หลายโครงการ คือ ช่วง Warm Lead บางโครงการลงทุนมากมายเพื่อหา Lead แต่ขาดบุคลากรที่รองรับ การค่อยตอบคำถามตรงนี้ไป ทำให้เราพลาด Lead ซึ่งมีคุณภาพ แล้ว กลายมาเป็นลูกค้าเราในอนาคตได้