ใครเป็นคนที่แพ้ ควันบุหรี่ มั้ง!!
ใครเคยเจอ ก้นบุหรี่ ตกมาที่ห้องมั้ง!!

ปัญหาต่างๆเหล่านี้ คนที่อยู่คอนโด ส่วนใหญ่คงเคยเจอ โดยเฉพาะคนที่แพ้ควันบุหรี่ ห้องข้างๆ หรือห้องด้านบน ด้านล่าง สูบบุหรี่ แทบเป็นลม อยู่ห้องไม่ได้ แถมบางวันก้นบุหรี่ลอยมาตกที่ระเบียงห้องเราอีก ปัญหาแบบนี้เราจะแก้อย่างไร ได้บ้าง

1. แจ้งเรื่องกับนิติคอนโด เพื่อให้เขาดูแล จัดการ พูดคุยทำความเข้าใจกัน (ถ้าระบุ ตำแหน่งห้องได้)

2.เมื่อมีการประชุมลูกบ้านที่คอนโดมิเนียม ให้คุณเสนอกฎระเบียบข้อบังคับเพิ่มเติม เพื่อสุขภาพของตนคุณ และความเป็นระเบียบเรียบร้อยของคอนโด (คอนโดส่วนใหญ่น่าจะมีอยู่แล้ว ทั้งป้าย และแจ้งห้ามสูบ )

3. คอนโดควรจัดหาสถานที่สูบบุหรี่ให้โดยเฉพาะ ห่างไกล ไม่มีกลิ่นรบกวน

4. แจ้งร้องเรียนตามพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ.2535

ตามบทบัญญัติมาตรา 25 กำหนดว่า “ในกรณีที่มีเหตุอันอาจก่อให้เกิดความเดือดร้อน แก่ผู้อยู่อาศัยบริเวณใกล้เคียง หรือผู้ต้องประสบกับเหตุนั้น ดังต่อไปนี้ ให้ถือว่า เป็นเหตุรำคาญ โดยข้อที่เข้ากฎหมายคือ ข้อ 4

(๔) การกระทำใดๆ อันเป็นเหตุให้เกิดกลิ่น แสง รังสี เสียง ความร้อน สิ่งมีพิษ ความสั่นสะเทือน ฝุ่น ละออง เขม่า เถ้า หรือกรณีอื่นใด จนเป็นเหตุให้เสื่อมหรืออาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ ทั้งนี้ ต้องมีลักษณะที่กระทำการ เป็นการประจำ จนเกิดสภาวะที่กระทบต่อการดำรงชีพเป็นการประจำ จนเกิดสภาวะที่กระทบต่อการดำรงชีพ โดยปกติสุขของประชาชนข้างเคียง


โดยไปแจ้งได้ที่กระทรวงสาธารณสุข ทางกระทรวงสาธารณสุขจะส่งเรื่องไปยังเขตของคอนโดให้มาชี้แจงกับนิติบุคคลของคอนโดเพื่อบังคับให้ห้องนั้นยุติเหตุดังกล่าว

ทำไมจึงควร “งดสูบบุหรี่” ภายในห้องชุด…

อันนี้ไม่ต้องบอกทุกคนก็น่าจะรู้ดี

🚬 สูบบุหรี่ ภายในห้อง… สิทธิส่วนตัวที่อาจทำให้เกิดเหตุไม่คาดคิด..? การอยู่อาศัยร่วมกันภายในคอนโดนั้น นอกจากเรื่องระเบียบอาคารชุด ที่ต้องทำตามอย่างเคร่งครัดแล้ว “ความเห็นอกเห็นใจ” ก็ยังเป็นสิ่งสำคัญ ที่ทำให้โลกนี้น่าอยู่ขึ้นด้วย

🔺 การสูบบุหรี่ริมระเบียงห้องและพื้นที่ส่วนกลางจะทำให้ควันบุหรี่ไปรบกวนผู้อื่น

🔺 อาจจะทำให้เกิดเพลิงไหม้ในตัวอาคารได้

การสูบบุหรี่ ในคอนโดหรือตัวอาคาร มันเป็นนิสัยส่วนตัวของคนที่จะสำนึกถึงการอยู่อาศัยของคนส่วนรวม ไม่ให้คนอื่นได้เดือนร้อน ในสิ่งที่ตัวเองได้ทำ มันจึงเป็นปัญหาโลกแตกที่หลายโครงการไม่สามารถแก้ไขได้ เด็ดขาด