ใครเมื่ออยู่ในคอนโดนานๆ แล้วมีอาการแบบนี้บ้าง

  • มีอาการอยู่ดีก็ใจสั่น
  • คลี่นไส้ อาเจียน
  • ปั่นป่วนในท้อง
  • หายใจไม่ทัน หายใจไม่ทั่วท้อง
  • เวียนหัว
  • หัวใจเต้นแรง

คุณอาจจะเป็นอาการ แพนิก (PANIC)  ขออธิบายคำว่า

โรคแพนิค (Panic Disorder) คือ ภาวะตื่นตระหนกต่อสิ่งหนึ่งสิ่งใดโดยไม่มีเหตุผล ซึ่งโรคนี้แตกต่างจากอาการหวาดกลัวหรือกังวลทั่วไป เนื่องจากผู้ป่วยจะเกิดอาการแพนิค (Panic Attacks) หรือหวาดกลัวอย่างรุนแรง ทั้งที่ตัวเองไม่ได้เผชิญหน้าหรือตกอยู่ในสถานการณ์อันตราย (เครดิต รพ.vichaiyut)

สิ่งที่ทำให้ผมคิดว่าตัวเองน่าจะเป็น โรคแพนิค กลัวที่แคบ เนื่องจากผมมองว่าเป็นการใช้ชิวิตประจำของผม พูดง่ายๆ คือ สบายเกินไป สบายยังงัย…..อ่านต่อเลยครับ

ผมซื้อคอนโดใกล้รถไฟฟ้า เดินเชื่อมต่อ Sky walk เข้าตัวโครงการ ตอนเช้าเดินไป Sky walk ไปทำงานขึ้นรถไฟฟ้า ที่ทำงานผมยังอยู่ติดกับรถไฟฟ้าอีก สามารถเชื่อมต่อจากรถไฟฟ้า เข้าทำงานได้เลย ใช้ชีวิตแบบนี้ประมาณ 2 ปี ปีแรกไม่มีอะไรผิดปกติ (ก่อนหน้าจะมาอยู่คอนโดผมอยู่บ้าน ห่างจากรถไฟฟ้านั่งวินประมาณ 10 นาที) พอใช้ชีวิตเดิมๆซ้ำๆ ในการไปทำงานเข้า office รู้สึกว่าตัวเองเริ่มมีอาการปวดหัวโดยไม่รู้เป็นอะไร ไปพบคุณหมอตรวจสุขภาพ ตรวจเลือด ทุกอย่างปกติ

ผ่านมาประมาณ 3-4 เดือนก็ยังมีอาการ และเริ่มมีอาการมากขึ้น คือ ปวดหัว จะอ้วก หายใจไม่ทัน หายใจไม่ทั่วท้อง จึงตัดสินใจไปนอน แอดมิด ที่โรงพยาบาลเพื่อให้คุณหมอเช็ค อีกรอบ ตรวจสุขภาพ ตรวจเลือดปกติทุกอย่าง กลับบ้านพร้อมยาคลายเคลียดเนื่องจากคุณหมอแจ้งว่าอาจจะเกิดจากการพักผ่อนน้อย

หลังจากพัก โรงพยาบาลมา 1 คืน กลับมาทำงานใช้ชีวิตเดิมๆ เหมือนเดิม ผ่านไปประมาณ 1 อาทิตย์ มีอาการคล้ายเดิม และมีอาการรุนแรงมากขึ้น ขณะขับรถ รู้สึกกระวนกระวาย หายใจไม่ทั่วท้อง ท้องไส้ปั่นปวน จึงตัดสินใจลางาน เพื่อไปพักผ่อนยาวต่างจังหวัดประมาณ 3 วัน

ช่วงที่อยู่ต่างจังหวัด อาการดีขึ้น แต่ก็ยังมีอาการบ้าง แต่ถือว่าดีขึ้นมาก พอกลับมากรุงเทพไปทำงานได้ 1 วัน ก็เริ่มมีอาการ จึงตัดสินใจไปพบหมอเฉพาะทางเกี่ยวกับระบบประสาทและสมอง นั่งพูดคุยกับคุณหมอประมาณ 30 นาที และให้คุณหมอตรวจเลือดคลอเรสเตอรอลชนิดไม่ดี(ไขมันเลว) หรือ LDL(Low Density Lipoprotein)  ) เนื่องจากครั้งแรกไม่ได้ตรวจ ผมสรุปมาคือร่างกายทุกอย่างอยู่ในเกณฑ์ปกติ

สิ่งที่คุณหมอสรุปมาให้คือ อาจเกิดจากความเครียดสะสม พักผ่อนน้อย และให้ยาคลายเครียดมาทาน ยาช่วยนอนหลับมาทาน

แต่สิ่งที่ผมสัมผัสตัวเองได้คือ ถ้าผมอยู่ที่โล่งๆ อากาศ ถ่ายเทดีๆ ผมจะรู้สึกสบายใจมาก ผมลองหาข้อมูลจากออนไลน์และสอบถามเพื่อนๆ ที่เคยมีอาการ หลายคนให้คำตอบเหมือนกันคือ ผมอาจจะเป็นโรค กลัวที่แคบ ปัจจุบันอาการผมดีขึ้นแต่ก็มีอาการบ้างบางเวลา ต้องคอยหาที่โล่งๆ เสมอๆ เมื่อมีเวลา

สิ่งที่ผมทำคือเมื่อมีเวลา พยายามไปหาพื้นที่โล่งๆ สบายๆ จะทำให้รู้สึกดีขึ้นมาก