คอนโดเป็นสถานที่ ที่ทุกคนที่เป็นเจ้าของคอนโด เป็นเจ้าของคอนโดร่วมกัน ซึ่งเจ้าของคอนโดทุกคน จะต้องมีกฏ ระเบียบ ที่ต้องปฏิบัติร่วมกัน เพื่อให้ชุมชน คอนโดของเราเป็นคอนโดที่น่าอยู่ แต่ปัญหาก็มีมากมาย ถึงแม้จะมีกฏระเบียบต่างๆ มาบังคับ ก็ตาม

ปัญหาหนึ่งที่เป็นปัญหาใหญ่ เลยก็ว่าได้ คือการเลี้ยงสัตว์ในคอนโด บางคอนโดอนุญาตให้ให้เลี้ยงสัตว์ได้ แต่บางคอนโด ไม่อนุญาตให้เลี้ยงสัตว์

อ๋าว!!………แล้วปัญหามันคืออะไร ในเมื่อคอนโด เขาก็บอกอยู่แล้วว่าห้ามเลี้ยงสัตว์….และสามารถเลี้ยงสัตว์ได้ ชัดเจน

เครดิตภาพ บริษัท เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน)

การตีความของเจ้าของคอนโด แต่ละคนไม่เหมือนกันซิครับ นั้นแหละคือปัญหา เจ้าของคอนโด ส่วนใหญ่ ขอใช้คำว่า ส่วนใหญ่นะครับ….คอนโดห้ามเลี้ยงสัตว์นี้อาจจะหมายถึง แค่ หมา แมว ที่ทุกคนรู้กัน แล้วสัตว์อื่นๆ งู นก กระรอก ปลา กระต่าย เม่นแคระ แบบนี้ได้ไหม

*ข้อบังคับคอนโดที่ห้ามเลี้ยงสัตว์หลายคอนโดเขียนไว้ส่วนใหญ่ชัดเจน คือ ห้ามเลี้ยงสัตว์ทุกชนิด แต่คนส่วนใหญ่ไม่ได้อ่าน หรือ อ่านแล้วตีความตามความเข้าใจของตัวเอง จึงทำให้เกิดปัญหาการเลี้ยงสัตว์ เช่น เม่นแคระ ปลา หนูแฮมเตอร์ หรือ บางครั้งอาจจะเป็นงู ซึ่งสัตว์เหล่านี้ เลี้ยงไว้ในห้องได้ง่าย ไม่ส่งเสียงก่อกวนผู้ร่วมอาศัยห้องข้างๆ

แล้วถ้าวันหนึ่ง!!! สัตว์เหล่านี้หลุดออกจากห้องคุณ แล้วทำไง….งูหลุดออกไปหน้าห้องเพื่อนบ้าน เม่นแคระ หลุดออกจากห้องไปอยู่ในห้องเพื่อนบ้าน เพราะความชอบ ความกลัวแต่ละคนไม่เหมือนกัน สัตว์เลี้ยงเราไม่น่ารักกับคนทุกคน บางคนอาจจะกลัวงู อาจจะทำให้ช็อคได้ แล้วปลา เลี้ยงในตู้ทำได้ไหม เพราะปลาเราเลี้ยงในตู้ปลา ไม่น่าจะมีปัญหา

สิ่งที่ควรปฏิบัติในการอยู่ร่วมกันในคอนโด อย่างมีความสุขคือ การปฏิบัติตามกฏของคอนโด ไม่ควรใช้วิจารณาญาณของตัวเอง ว่าจะไม่เกิดความเดือดร้อนให้ใคร เพราะสัตว์ที่คุณเลี้ยงไม่น่ารักกับคนทุกคน หรือแม้กระทั่ง ท่านคิดว่าเก็บมูลของสัตว์ดีพอทิ้งขยะ ส่วนกลางอาจจะทำให้มีกลิ่นเหม็น สัตว์อาจจมีการแพร่เชื้อ หรือแม้กระทั่งเลี้ยงปลา ตู้ปลาอาจจะรั่ว ไฟอาจจะช็อต ก็เป็นได้

ถ้าใครอยากจะเลี้ยงสัตว์ในคอนโด แนะนำให้ซื้อคอนโดที่สามารถเลี้ยงสัตว์ได้ ตอนนี้ก็มีให้เลือกอยู่หลาย Brand ท่านจะได้ไม่มีปัญหาต่างๆเหล่านี้ เพราะระบบการจัดการคอนโดที่เลี้ยงสัตว์ กับ คอนโดที่ห้ามเลี้ยงสัตว์มีการจัดที่ต่างกันในการดูแลรักษาคอนโด