Photo Source https://www.canva.com/photos/MADQ4mjFKT0

สำหรับคนรักบ้านสิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้นั่นคือ การแต่งบ้าน เพราะบ้านไม่ได้สำคัญเพียงแค่ตอนออกแบบ แต่การทำให้บ้านดูน่าอยู่ ดูอบอุ่น ทำให้ผู้อยู่อาศัยสบายใจ ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญไม่แพ้ความปลอดภัยในการออกแบบบ้านเลย วันนี้ผมเลยเอา 7 สไตล์การแต่งบ้านยังไงให้น่าอยู่มาฝากคุณ เผื่อเป็นหนึ่งในไอเดียในการออกแบบหรือตกแต่งบ้าน สำหรับใครที่กำลังวางแผนว่าจะสร้างบ้านในอนาคต ลองแผนไว้ล่วงหน้าก็ได้ครับว่าจะออกแบบบ้านและตกแต่งภายในให้ออกมาสไตล์แบบไหน เพื่อประกอบการตัดสินใจในการออกแบบบ้านในอนาคต เกริ่นมาพอแล้วเรามาดูกันดีกว่าว่า 7 สไตล์ที่ผมนำมาฝากมีอะไรกันบ้าง

7 สไตล์การแต่งบ้านยังไงให้น่าอยู่

1. ตกแต่งบ้านแบบ Post Modern Style

มาเริ่มกันที่แบบแรก เรียกได้ว่าเป็นแบบที่ง่ายที่สุดในการตกแต่งบ้านเลยก็ว่าได้ นั่นเพราะเป็นการตกแต่งบ้านในสไตล์ที่เน้นรสนิยมของผู้อยู่อาศัยเป็นหลัก โดย Concept ของการแต่งบ้านแบบ Post Modern Style คือ ความสมบูรณ์ไม่มีอยู่จริง ไม่มีศูนย์กลาง ไม่มีแบบแผน สามารถตกแต่งได้หลากหลายเท่าที่จินตนาการของผู้อยู่อาศัยจะสามารถคิดได้ ไม่มีคำว่าผิดในการแต่งบ้านสไตล์นี้ เรียกได้ว่าเป็นการตกแต่งแบบที่ยืดหยุ่น และผสมผสานมากที่สุดรูปแบบนึง ยกตัวอย่างง่าย ๆ เช่น นาฬิกาที่ปกติแขวนไว้ที่ฝาผนัง คุณอาจใช้เป็นกิมมิคของบ้านด้วยการเอานาฬิกาวงกลมแขวนผนังขนาดใหญ่ มาวางไว้ที่เก้าอี้ตัวใดตัวหนึ่งของบ้านที่สามารถเห็นได้อย่างเด่นชัด นี่ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีในการตกแต่งบ้านให้แสดงออกถึงตัวตนของคุณได้เป็นอย่างดี

2. การตกแต่งบ้านแบบ Thai Style

แต่งบ้านแบบไทยเดิมจัดเป็นอีกหนึ่งการตกแต่งบ้านที่สวยงาม แต่ขณะเดียวกันก็หาดูได้ยาก เพราะเน้นไปที่การนำศิลปะวัฒนธรรมไทยมาผสมผสานกับการแต่งบ้าน แต่หากใครที่ต้องการตกแต่งบ้านแบบ Thai Style แต่ขณะเดียวกันก็อยากคงความโมเดิร์นเอาไว้ แนะนำให้ใช้เป็นแบบไทยประยุกต์ คือการใช้เฟอร์นิเจอร์บิวท์อินเขาไปกับตัวบ้าน แต่ใช้งานแกะสลักที่แสดงออกถึงวัฒนธรรมและความเป็นไทยผสมผสานเข้าไปกับตัวเฟอร์นิเจอร์แต่ละชิ้นตามความเหมาะสม แบบนี้ก็จัดเป็นอีกหนึ่งวิธีในการตกแต่งบ้านแบบไทยที่ประยุกต์ให้ทันสมัยมากขึ้น


Photo Source https://www.canva.com/photos/MADauVwaBg8-elegant-white-and-beige-living-room/

3. การตกแต่งบ้านแบบ Zen Style

การแต่งบ้านแบบเซน จัดเป็นอีกหนึ่งวิธีการแต่งบ้านที่เอาใจคนที่เป็นสายความเรียบง่าย รักความสงบ นี่เป็นการแต่งบ้านที่เน้นเอาวัสดุธรรมชาติมาใช้ในการตกแต่งเป็นหลัก ที่สำคัญในบ้านจะต้องเป็นลักษณะที่เปิดโล่ง ทั้งในแง่ของพื้นที่และความรู้สึก การตกแต่งทั้งหมดให้เน้นไปที่การใช้งานเป็นหลัก เฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้น ไร้ซึ่งความซับซ้อนและตัดรายละเอียดที่ไม่จำเป็นออกให้หมด เพิ่มส่วนที่สามารถรับแสงธรรมชาติเข้ามาให้บ้านดูสว่างและสบายตาจากแสงธรรมชาติมากยิ่งขึ้น พูดง่าย ๆ การตกแต่งบ้านสไตล์นี้ เป็นการเน้นความเรียบง่ายมากที่สุดเท่าที่จะทำได้

4. การตกแต่งบ้านแบบ Colorful Style

เมื่อพูดถึงการแต่งบ้านสไตล์นี้คนส่วนใหญ่มักนึกไปถึงผนังที่ทาสีหลาย ๆ สี เฟอร์นิเจอร์ที่มีสีฉูดฉาดตัดกันไปมา เมื่อพูดแบบนี้ก็ทำให้หลายคนกลัวและไม่มั่นใจที่จะแต่งบ้านในสไตล์นี้ แต่ความจริงแล้วการแต่งบ้านแบบคัลเลอร์ฟูลไม่จำเป็นจะต้องให้สีตัดกันขนาดนั้นก็ได้ ใช้สีผนังเป็นสีขาวตามปกติ แล้วเพิ่มลวดลายด้วยวอลเปเปอร์ตามที่ต้องการเล็ก ๆ น้อย ๆ จากนั้นก็เลือกสีหลักในตัวบ้านมาประมาณ 3 สี ที่เข้ากัน จากนั้นก็เลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ตามสีที่ต้องการ โดยเน้นให้เฟอร์นิเจอร์และสีที่เลือกมาทั้งหมด Match กันทั้งกับตัวมันเองและกับพื้นของตัวบ้าน เพียงเท่านี้ก็จะได้บ้านแบบ colorful Style โดยที่ยังคงไว้ซึ่งความสวยงามแล้ว

5. การตกแต่งบ้านแบบ Luxury Style

สำหรับใครที่ชอบการตกแต่งบ้านแบบสไตล์หรูนี่คงเป็นสไตล์ที่คุณชอบ บริการออกแบบตกแต่งทั้งหมดจะเน้นไปที่ความเข้ากันของเฟอร์นิเจอร์ สี แสงเงาและการจัดวาง โดยส่วนมากจะเน้นเป็นโทนสีทอง สีขาว หรือสีครีม ตัวห้องแบ่งสัดส่วนชัดเจน ตกแต่งเน้นไปที่ความหรูหราและใช้งานได้จริง ที่สำคัญคือเฟอร์นิเจอร์ทั้งหมดจะต้องเป็นแบบสมัยใหม่ดูทันสมัย สมชื่อ luxury Style

6. การตกแต่งบ้านแบบ Minimal Style

ดูเผิน ๆ การแต่งบ้านสไตล์มินิมอลอาจดูคล้ายกับการแต่งบ้านแบบเซน แต่มีจุดแตกต่างกันเล็กน้อยนั่นคือ การแต่งบ้านแบบเซนเน้นไปที่ธรรมชาติ แต่การแต่งบ้านแบบมินิมอลเน้นไปที่การใช้งาน โดยแบบมินิมอลจะเน้น Concept ที่เรียกว่า “น้อยแต่มีประโยชน์” กล่าวคือ การออกแบบทั้งหมดจะเน้นไปที่การใช้งานไม่เน้นไปที่รายละเอียดหรือจำนวนชิ้นของเฟอร์นิเจอร์ โทนสีของตัวบ้านจะเน้นเป็นสีพาสเทลหรือโทนสีอ่อน ฟังก์ชันในบ้านไม่ซับซ้อน มองเข้าไปแล้วดูโล่ง โปร่ง สบายตา โดยมินิมอลในปัจจุบันแม้เป็นแบบเน้นใช้งานแต่ก็ยังคงไว้ซึ่งความดูดีและมีสไตล์


Photo Source https://www.canva.com/photos/MADQ5cGH4vI-beautiful-apartment-with-city-view/

7. การตกแต่งบ้านแบบ Loft Style

Loft จัดเป็นอีกหนึ่งสไตล์การแต่งบ้านหรือแต่งคอนโดที่มาแรงมากในยุคปัจจุบัน ด้วยการใช้ปูนเปลือย ฝ้าเพดานแบบเปิดให้เห็นการเดินท่อหรือสายไฟ เฟอร์นิเจอร์ที่ออกแบบมาให้เป็นสไตล์ลอฟท์หรือเฟอร์นิเจอร์แบบเปลือย แม้จะดูเป็นสไตล์ที่ดิบ เถื่อน เปิดให้เห็นทุกอย่างของตัวบ้าน แต่ก็จัดเป็นอีกหนึ่งสไตล์ที่ดูดี ดูทรงพลัง แสดงออกถึงตัวตนของเจ้าของบ้านได้เป็นอย่างดี แล้วจุดสำคัญคือ แม้จะดูเหมือนยังสร้างไม่เสร็จ แต่ทุกส่วนของบ้านก็ถูกออกแบบมาให้ดูงดงามและเป็นศิลปะ จึงกลายเป็นเสน่ห์ที่ทำให้หลายคนหันมานิยมแต่งบ้านในสไตล์นี้มากขึ้น

ทั้งหมดนี้คือ 7 สไตล์การออกแบบบ้านที่ผมนำมาฝาก เป็นอย่างไรกันบ้างครับ ใครชอบบ้านสไตล์ไหนสามารถนำไปลองใช้กันได้เลยนะครับ ไม่จำเป็นว่าจะต้องทำตามแบบนี้เป๊ะ ๆ สามารถปรับตามความชอบ ตามความเหมาะสม เพราะสิ่งที่สำคัญที่สุดไม่ใช่สไตล์ที่ดูดี แต่เป็นความสุขของการได้อยู่อาศัยในบ้านที่เราชอบและเราตกแต่งมันเองกับมือ