Photo Source https://www.canva.com/photos/MADyQ3X1EPk-four-brown-wooden-chairs/

“บ้าน” นอกจากจะเป็นที่อยู่อาศัยและเป็นที่พักผ่อนในเวลาที่เหนื่อยล้าจากการทำงานหรือภารกิจในชีวิตประจำวันแล้ว บ้านยังต้องเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่คนอย่างพวกเราอยู่แล้วรู้สึกสบายใจมากที่สุดด้วย เห็นดังนี้ไม่บอกก็คงรู้ว่าบ้านมีความสำคัญต่อชีวิตคนเราขนาดไหน เพราะฉะนั้นบทความนี้ผมจึงอยากมาพูดถึงวิธีการดูแลบ้าน โดยเฉพาะบ้านชั้นเดียว เพื่อไม่ให้บ้านเกิดการชำรุดทรุดโทรม และสามารถอยู่คงทนถาวรกับเราไปนาน ๆ

ในการดูแลบ้านชั้นเดียวนั้น นอกจากการทำความสะอาดแล้วยังมีเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ อีกมากมายที่ผู้เป็นเจ้าของหรือผู้อยู่อาศัยจำเป็นต้องรู้ เพราะหลายครั้งการละเลยเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ หรือปัญหาที่ดูจะไม่เป็นปัญหา ก็มักส่งผลให้เกิดอันตรายหรือเกิดผลเสียได้ในระยะยาว เพราะฉะนั้นนั้นเรามาดูกันดีกว่าว่า 7 ข้อควรรู้สำหรับการดูแลบ้านชั้นเดียวที่ผมนำมาฝากจะมีอะไรบ้าง

7 ข้อควรรู้สำหรับการดูแลบ้านชั้นเดียว

1. หมั่นทำความสะอาดบ้านอยู่เสมอ

ข้อแรกไม่บอกก็คงรู้กันอยู่แล้วว่าบ้านจำเป็นต้องมีการทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ เพราะบ้านจัดเป็นอีกหนึ่งสถานที่สำหรับการพักผ่อนของคนเรา หากละเลยการทำความสะอาดหรือดูแลเรื่องความสกปรกอาจทำให้บ้านไม่น่าอยู่ และบ้านจะกลายเป็นแหล่งสะสมของความสกปรก เชื้อโรค และโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ โดยจุดที่ห้ามละเลยเป็นอันขาดนั่นคือ ห้องครัว ห้องน้ำ และห้องนอน

วิธีการทำความสะอาดคือ เริ่มทำความสะอาดจากชั้นบนแล้วค่อยไล่ทำลงมาที่ชั้นล่าง เพราะหากเริ่มต้นที่ชั้นล่างสุดก่อน ก็อาจทำให้พวกฝุ่นละอองหรือเศษสิ่งสกปรกจากชั้นบนตกลงมาที่ชั้นล่างได้ ดังนั้นห้ามละเลยการทำความสะอาดบ้าน เพื่อความสุขและสุขภาพที่ดีของทุกคนในครอบครัวของคุณ

2. อย่าลืมสำรวจระบบประปา

หัวใจสำคัญและยังเป็นหนึ่งในปัญหาหลักของระบบประปาในบ้านคือ ระบบข้อต่อตามท่อต่าง ๆ ระบบประปาภายในบ้านจัดเป็นอีกหนึ่งระบบที่สำคัญที่สุดของบ้าน เพราะน้ำจัดเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นน้ำกิน น้ำใช้  ความสะอาดคือสิ่งที่ต้องระวัง ดังนั้นการตรวจเช็กระบบประปาอย่างสม่ำเสมอจึงเป็นเรื่องที่สำคัญและห้ามละเลยเป็นอันขาด อย่างน้อยที่สุดทุก 1-2 ไตรมาสควรตรวจเช็คอย่างน้อย 1 ครั้ง และระหว่างการใช้ชีวิตประจำวันก็ควรสังเกตน้ำที่ไหลออกมาจากก๊อกอยู่เสมอเสมอ หากพบความผิดปกติของน้ำให้รีบตรวจสอบหรือแจ้งช่างผู้เชี่ยวชาญให้เข้ามาดูแลทันที

Photo Source https://www.canva.com/photos/MADatFGUAss-modern-house-with-patio/

3. คอยดูแลสวนต้นไม้รอบบ้านให้ร่มรื่น

สวนต้นไม้บริเวณรอบบ้านก็จัดเป็นอีกหนึ่งจุดสำคัญของตัวบ้าน นั่นเพราะธรรมชาติถือเป็นการบำบัดสุขภาพจิตที่ดีที่สุดแบบหนึ่ง ดังนั้นควรจะต้องดูแลรักษาความสะอาดและความร่มรื่นของบริเวณที่เป็นสวนเป็นธรรมชาติให้ดี เพราะนอกจากเรื่องเกี่ยวกับสุขภาพและความสบายใจแล้วหากไม่ดูแลให้ดีเป็นระเบียบก็มีโอกาสที่สัตว์เลื้อยคลานจะเข้ามาทำรังได้เช่นกัน

4. หมั่นตรวจสอบระบบไฟฟ้า

การดูแลบ้านอีก 1 จุดที่สำคัญคือ เรื่องของระบบไฟฟ้า โดยห้ามปล่อยให้ระบบไฟฟ้าเกิดการชำรุดเสียหายเป็นอันขาดเพราะอาจเกิดอันตรายกับคนในครอบครัวได้อย่างง่าย ๆ ไม่ว่าจะเป็นการโดนไฟฟ้าดูด หรือไฟฟ้าลัดวงจร เป็นต้น เพื่อให้ปลอดภัยต้องหมั่นตรวจสอบคุณภาพการใช้งานอยู่เสมอ ๆ

5. ตรวจสอบการรั่วซึมของตัวบ้านโดยเฉพาะหลังคา

ปัญหาการรั่วซึมของตัวบ้านโดยเฉพาะปัญหาหลังคารั่วบางคนอาจจะมองไม่เห็นว่ามันเป็นปัญหาใหญ่ แต่แท้จริงแล้วปัญหาที่เกี่ยวข้องกับหลังคาล้วนเป็นปัญหาใหญ่ทั้งสิ้น เพราะหลังคาจะเป็นโครงสร้างที่ใหญ่หากเกิดการชำรุดเสียหายมีโอกาสทำให้เกิดอันตรายได้ นอกจากเรื่องการชำรุดเสียหายแล้วบนหลังคาและฝ้าเพดานยังเป็นจุดที่ใช้ในการเดินสายไฟ เพราะฉะนั้นหากมีการรั่วซึมหรือเกิดความเสียหายชำรุด ก็มีโอกาสที่จะทำให้ระบบการเดินสายไฟที่อยู่บนฝ้าเพดานเกิดการชำรุดเสียหายได้เช่นกัน

Photo Source https://www.canva.com/photos/MADasv9bLPE-protect-your-house/

6. ตรวจสอบปัญหาเรื่องปลวกอยู่เสมอ

การตรวจสอบเพื่อป้องกันปัญหาปลวกขึ้นบ้านตามจุดต่าง ๆ ของบ้านในทุก ๆ 4 เดือนถือเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับผู้อยู่อาศัยในบ้าน นั่นเพราะหากบ้านเกิดปัญหาปลวกขึ้นมาแล้วบ้านจะเกิดการชำรุดเสียหายอย่างหนัก ซึ่งกว่าเราจะมองเห็นปัญหาตอนนั้นก็เป็นไปได้ว่าปลวกจะทำให้บ้านเสียหายมาตั้งแต่ภายในแล้ว เพราะฉะนั้นหมั่นตรวจสอบอยู่เสมอ และทุกครั้งที่ตรวจสอบต้องตรวจสอบอย่างละเอียด หากพบเจอปัญหาแม้เพียงเล็กน้อยที่เกี่ยวกับปลวกจะต้องแจ้งให้บริษัทรับกำจัดปลวกมาจัดการปัญหาทันที

7. ตรวจสอบสภาพบ้านโดยรวม

สุดท้ายคือการตรวจสอบสภาพความสมบูรณ์ของตัวบ้านโดยภาพรวม ว่ามีส่วนไหนเกิดการชำรุดเสียหายบ้างหรือเปล่า หากพบเจอก็ให้รีบจัดเวลาเพื่อจัดการกับปัญหา ไม่ว่าจะเป็นการซ่อมแซม หรือการให้ผู้เชี่ยวชาญมาแก้ปัญหาที่อาจเกิดขึ้น

ในการดูแลบ้านสิ่งที่สำคัญที่สุดคือคำว่า “รายละเอียด” เพราะหลายครั้งปัญหาใหญ่ ๆ ที่เกิดขึ้นจากตัวบ้านมีจุดเริ่มต้นมาจากปัญหาเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ถูกมองข้าม เพราะฉะนั้นทุกครั้งที่มีการตรวจสอบตัวบ้านหรือมีการพบเห็นปัญหาแม้จะเล็กน้อยแค่ไหนก็ตาม นั่นก็อาจหมายถึงรายละเอียดที่ไม่สามารถมองข้ามได้ การตระหนักรู้ไว้เสมอว่าบ้านคือสิ่งที่จะต้องดูแลรักษาและหมั่นดูแลรักษา ก็จะทำให้บ้านคงทนแข็งแรง อยู่กับเราไปได้นานเท่านาน